Bạn có cần dịch vụ SEO web thương mại điện tử không?Nghiên cứu và phân tích từ khóa giúp bạn có kết quả SEO tốt hơnCông cụ tìm kiếm Google hoạt động như thế nào vào năm 2025?Lợi ích của việc thuê công ty SEO và cách tìm công ty phù hợpCác yếu tố ảnh hưởng đến tối ưu SEO cho websiteCách xếp hạng trang web của bạn trên GoogleLiên hệ
Công cụ tìm kiếm Google hoạt động như thế nào vào năm 2025?
- Cách thức hoạt động và cách xếp hạng trang web của Google
- Thu thập dữ liệu và lập chỉ mục
- Thu thập dữ liệu là gì?
- Tại sao Google làm điều này?
- Trình thu thập thông tin hoạt động như thế nào?
- Lập chỉ mục là gì?
- Tại sao một số trang hiển thị cao hơn những trang khác?
- Các công cụ tìm kiếm khác hoạt động như thế nào và chúng khác nhau như thế nào?
- Công cụ tìm kiếm muốn gì?
- Tóm lại
Các công cụ tìm kiếm hoạt động đơn giản bằng cách thu thập dữ liệu hàng tỷ trang bằng trình thu thập dữ liệu web mà họ đã phát triển. Chúng thường được gọi là nhện hoặc bot của công cụ tìm kiếm. Sau đó, một con nhện của công cụ tìm kiếm sẽ điều hướng trang web bằng cách lần theo các liên kết trên một trang web mới mà nó phát hiện ra để tìm các trang mới, v.v.
Đây là một phần kiến thức quan trọng mà nhiều người mới làm SEO bỏ lỡ:
Nhưng hiểu cách thức hoạt động của các công cụ tìm kiếm là điều tối quan trọng!
Tại sao?
Bởi vì bạn cần biết hệ thống hoạt động như thế nào để thử và tận dụng nó!Bạn không thể khắc phục sự cố động cơ của ô tô mà không biết chuyện gì đang xảy ra bên dưới mui xe…
… và các quy tắc tương tự áp dụng cho tất cả các công cụ tìm kiếm.
Tuy nhiên, bạn cũng không cần phải biết mọi thứ về các thuật toán của công cụ tìm kiếm.
Tôi sẽ hướng dẫn bạn cách các công cụ tìm kiếm hoạt động từng bước. Hãy bắt đầu với các yếu tố cần thiết của công cụ tìm kiếm để đặt nền tảng cho sự nghiệp SEO thành công.
Cách thức hoạt động và cách xếp hạng trang web của Google
Công cụ tìm kiếm của Google hoạt động xung quanh hai chức năng chính sau:Thu thập dữ liệu và lập chỉ mục
Chúng tôi sẽ xem xét những điều này chi tiết hơn trong giây lát.Các công cụ tìm kiếm sử dụng thuật toán tìm kiếm của riêng chúng, vì vậy nếu bạn xuất hiện ở những vị trí hàng đầu trong trang kết quả của công cụ tìm kiếm cho một công cụ tìm kiếm, điều này không nhất thiết có nghĩa là bạn sẽ xuất hiện cho tất cả các công cụ tìm kiếm.
Một số tập trung nhiều vào chất lượng nội dung, những người khác trải nghiệm người dùng và những người khác xây dựng liên kết. Hiểu những gì công cụ tìm kiếm muốn là rất quan trọng đối với thành công của bạn trong SERPs. Chúng tôi sẽ xem xét kỹ hơn về điều này trong thời gian ngắn. Nhưng hiện tại, hãy hiểu rằng:
Google là công ty tiên phong trong nhiều kỹ thuật mà bạn sẽ thấy trong hướng dẫn này.
Họ có 92,37% thị trường công cụ tìm kiếm toàn cầu.
Và “to Google” là một động từ chính thức trong từ điển tiếng Anh.
Như bạn có thể thấy Google thống trị thế giới công cụ tìm kiếm. Nhưng công cụ tìm kiếm mà tất cả chúng ta đều biết và yêu thích hoạt động như thế nào?
Nó thực sự khá đơn giản và diễn ra trong một quá trình gồm 2 giai đoạn-
Thu thập dữ liệu: Đầu tiên, Google “thu thập dữ liệu trên web” để tìm các trang để thêm vào cơ sở dữ liệu của họ
Lập chỉ mục: Sau đó, kết quả được sắp xếp hoặc "lập chỉ mục" và thêm vào cơ sở dữ liệu của họ
Ở cấp độ cơ bản, hãy nghĩ về nó giống như ai đó tạo ra một thư viện sách khổng lồ.
Thu thập thông tin là tìm sách mới để thêm vào thư viện đó.
Lập chỉ mục là sắp xếp những cuốn sách bạn có theo một thứ tự cụ thể (như thể loại hoặc tác giả).
Sự khác biệt duy nhất giữa thư viện và Google – đó là Google có hàng tỷ cuốn sách.
Thu thập dữ liệu là gì?
Khi bạn nhập một truy vấn tìm kiếm vào công cụ tìm kiếm, bạn có thể cho rằng Google sẽ tìm kiếm trên toàn bộ web trên toàn thế giới trong thời điểm đó.Điều thực sự đang xảy ra là trình thu thập dữ liệu web của công cụ tìm kiếm đã biên soạn một cơ sở dữ liệu khổng lồ gồm các trang và bạn đang tìm kiếm cơ sở dữ liệu đó, KHÔNG PHẢI toàn bộ web trên toàn thế giới.
Cơ sở dữ liệu được tạo thành từ các trang web đã được phê duyệt trước mà Google đã kiểm tra và coi là an toàn cho người dùng. Vì vậy, bạn sẽ không tìm thấy bất kỳ thứ gì tinh ranh từ 'web đen' cho truy vấn tìm kiếm của mình khi sử dụng Google.
Tại sao Google làm điều này?
- Nó có thể truy cập cơ sở dữ liệu này một cách đáng tin cậy
- Nó cung cấp trải nghiệm nhanh hơn và thân thiện hơn với người dùng
- Nó cho phép Google thêm các “thẻ” của riêng mình vào các trang này và cung cấp các kết quả có liên quan
Những trình thu thập dữ liệu web này có công việc gấp đôi.
- Tìm các trang web mới để lập chỉ mục
- Thu thập thông tin về từng trang web
Nhưng làm cách nào để họ tìm thấy các trang web, truy cập và khôi phục thông tin đó? Chà, nó không thực sự phức tạp như bạn nghĩ…
Trình thu thập thông tin hoạt động như thế nào?
Tất cả các trang web là một phần của mạng được gọi là World Wide Web, về cơ bản giống như một mạng nhện khổng lồ trải khắp thế giới.Sự khác biệt duy nhất là world wide web được liên kết với nhau bằng các liên kết (còn được gọi là siêu liên kết hoặc liên kết ngược).
Và trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm (hoặc trình thu thập thông tin) sử dụng các liên kết này để di chuyển trên web và khám phá nội dung mới!
Sau khi trình thu thập dữ liệu web tìm thấy một trang mới, chúng bắt đầu đọc tất cả nội dung và mã của trang đó.
Trong thế giới lý tưởng, chúng tôi muốn mã dễ dàng nhất có thể để Google diễn giải và hiểu. Đó là nơi chủ sở hữu trang web sẽ thực hiện SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm).
Quá trình thu thập dữ liệu không do con người điều khiển và mỗi trình thu thập dữ liệu web hoạt động tự động (sử dụng máy học từ thuật toán của công cụ tìm kiếm) để quyết định xem các trang mà chúng tìm thấy có nên được thêm vào chỉ mục của Google hay không.
Ví dụ:
Trình thu thập thông tin biết rằng các trang web nơi bạn có thể mua súng và thuốc không nên được thêm vào cơ sở dữ liệu của họ.
Nhưng một khi trình thu thập dữ liệu web đã quyết định rằng một trang sẽ được thêm vào cơ sở dữ liệu, đó là lúc trang web bước vào giai đoạn thứ hai của quy trình – lập chỉ mục.
Lập chỉ mục là gì?
Khi một trang web đã được thu thập thông tin, đã đến lúc nó được thêm vào cơ sở dữ liệu.Lập chỉ mục là nơi công cụ tìm kiếm lưu trữ những gì được tìm thấy và “gắn thẻ” cho nó.
(Nó phức tạp hơn thế một chút, nhưng hiện tại việc gắn thẻ vẫn hoạt động).
Hãy nghĩ về nó theo ví dụ về thư viện mà tôi đã đưa ra trước đó:
Nếu một hộp sách các loại được bỏ tại thư viện, chúng sẽ được sắp xếp, gắn thẻ và đặt vào các phần có liên quan của chúng.
- Tội phạm
- Tưởng tượng
- Thẩm quyền giải quyết
- Tiểu sử
Tại sao một số trang hiển thị cao hơn những trang khác?
Như tôi đã đề cập ngắn gọn trước đó, các công cụ tìm kiếm (còn gọi là nền tảng tìm kiếm) hoạt động dựa trên thuật toán xác định thứ tự xuất hiện của các trang.Đó là một loạt các phương trình dựa trên các yếu tố khác nhau giúp máy tính quyết định vị trí xếp hạng của từng phần nội dung.
Với Google, cách đơn giản nhất mà tôi có thể giải thích là thông qua khái niệm bình chọn. Về bản chất rất cơ bản, một trang web càng có nhiều “phiếu bầu” – nó càng xếp hạng cao.
Hãy để tôi giải thích chi tiết hơn với một ví dụ trực tiếp. Nếu bạn muốn tìm hiểu cách kiếm tiền thông qua Fiverr, có khả năng bạn sẽ nhập truy vấn tìm kiếm như thế này vào Google.
Điều đó có nghĩa là trong tất cả các trang liên quan đến chủ đề đó, trang của tôi có “nhiều phiếu bầu nhất”
Nhưng làm thế nào để các trang web nhận được những “phiếu bầu” này?
Chà… “Phiếu bầu” còn được gọi là liên kết ngược (hoặc liên kết ngoài) có nghĩa là khi một trang web liên kết đến một trang web khác, về cơ bản họ đang “bỏ phiếu” cho nó.Nhưng đó không phải là phiếu bầu/backlink duy nhất mà trang đó có.
Nó cũng có phiếu bầu/liên kết ngược từ 83 trang web khác.
Và phần lớn chính những phiếu bầu/liên kết ngược này đang thúc đẩy vị trí số 1 trong bảng xếp hạng của công cụ tìm kiếm.
NHƯNG!
Nó không hoàn toàn đơn giản như vậy bởi vì không phải tất cả “phiếu bầu/liên kết ngược” đều được tạo ra như nhau. Trang web càng lớn và càng nổi tiếng thì “phiếu bầu” của họ càng có trọng lượng.Nếu bạn nhận được một liên kết từ một phương tiện truyền thông lớn như The New York Times hoặc The Guardian, thì nó sẽ có trọng lượng hơn đáng kể so với một liên kết cho một blog hoàn toàn mới chưa có tên tuổi.
Tôi sẽ chỉ cho bạn cách tất cả những mảnh ghép này lại với nhau sau. Nhưng bây giờ:
Hãy nhớ rằng nói chung, một trang càng có nhiều “phiếu bầu” thì càng tốt và không phải tất cả các “phiếu bầu” đều được tạo ra như nhau.
Các công cụ tìm kiếm khác hoạt động như thế nào và chúng khác nhau như thế nào?
Các công cụ tìm kiếm khác hoạt động như thế nào so với Google?Nhiều công cụ tìm kiếm “web” sử dụng (như Bing) các thuật toán công cụ tìm kiếm tương tự.
Họ sẽ thu thập dữ liệu và lập chỉ mục các trang web để sử dụng trong kết quả tìm kiếm của họ.
NHƯNG mỗi người trong số họ có các yếu tố xếp hạng khác nhau để xem xét mà tôi sẽ nói về trong một phút.
Bởi vì cũng có những loại công cụ tìm kiếm khác mà bạn nên biết như:
- YouTube
- amazon
- ebay
- alibaba
- Etsy
- Hỏi đáp
Đó là một lý do khác khiến SEO không chết!
Và miễn là các công cụ tìm kiếm tồn tại, chúng tôi sẽ có thể tối ưu hóa cho chúng.
Công cụ tìm kiếm muốn gì?
Tất cả các công cụ tìm kiếm đều có mục tiêu với thông tin mà chúng cung cấp. Tất cả họ đều muốn đáp ứng nhu cầu của khán giả của họ.Nhưng những nhu cầu này khác nhau đối với từng công cụ tìm kiếm…
Hãy tin tôi khi tôi nói với bạn điều này:
Dành thời gian để quan sát và hiểu những gì một công cụ tìm kiếm muốn cho người dùng của họ sẽ giúp cuộc sống của bạn với tư cách là một SEO dễ dàng hơn nhiều.
Bởi vì một khi bạn biết điều đó, tất cả những gì bạn phải làm là tối ưu hóa cho điều đó!
Tóm lại
Nếu bạn muốn trở thành một SEO thành công…Biết cách thức hoạt động của công cụ tìm kiếm là một trong những bước quan trọng nhất. Tôi sẽ sớm đề cập đến các khía cạnh kỹ thuật hơn với bạn.
Bây giờ, hãy nhanh chóng tóm tắt lại những gì bạn đã học được:
- Cơ sở dữ liệu của Google được tạo bằng cách thu thập dữ liệu và lập chỉ mục các trang web
- Thu thập dữ liệu là khi các trình thu thập thông tin đi theo các liên kết để khám phá các trang web mới
- Lập chỉ mục là khi Google thêm nội dung trang web mới vào cơ sở dữ liệu của nó và thêm các thẻ chủ đề
- Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến cách các trang web xuất hiện trong Google cho các cụm từ tìm kiếm, yếu tố chính là các liên kết
- Mỗi backlink tới một trang được tính là một lần “phiếu” cho trang đó, càng nhiều phiếu càng tốt
- Không phải tất cả các liên kết ngược (phiếu bầu) đều được tạo như nhau, các liên kết từ các trang có thẩm quyền cao được tính nhiều hơn
- Hiểu mục tiêu của công cụ tìm kiếm giúp bạn hiểu cách chúng hoạt động và cách tối ưu hóa trang web của bạn
…Chúng ta hãy làm bẩn tay bằng cách đi sâu vào các yếu tố xếp hạng của Google.
Xem chi tiết đầy đủ SEO tổng thể là gì?
© 2007 - 2024 https://seowebsitegiare.dichvuseoweb.com.vn